Location Based Marketing คืออะไร ?
จริงๆเรื่องของ Location Based Marketing (ต่อไปนี้จะเรียกย่อๆว่า LBS) นั้นมันเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ฝั่ง Direct Marketing แต่ผมอยากเขียนถึง 555 เพราะเผอิญว่าการทำ LBS เนี๊ยะ ปัจจุบันนิยมส่งเป็น URL Link ออกไปกันเยอะมากขึ้น ซึ่งนักการตลาดออนไลน์ทุกคนนั้นน่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่าเราวัดผลการคลิ๊ก URL นั้นๆได้นั่นเอง
Location Based Marketing กล่าวโดยย่อๆก็คือ กลยุทธ์การตลาดทางตรงที่ใช้ Location ของอุปกรณ์สื่อสารเพื่อทำการส่งข้อความไปยังเจ้าของอุปกรณ์สื่อสารนั้นๆ เพื่อมอบส่วนลดหรือโปรโมชั่น จากธุรกิจในพื้นที่นั้นๆหรือพื้นที่ใกล้เคียงนั้นๆ นั่นเอง
Location Based Marketing ถูกนำมาใช้อย่างไรบ้าง ?
เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยถูกทำการตลาดด้วย LBS กันอยู่แล้วแต่อาจจะไม่รู้ตัวกันแหล่ะ ยกตัวอย่างเช่น เวลาคุณเข้าไปในห้างสรรพสินค้า แล้วมี SMS เด้งขึ้นมาว่า “ช๊อปสินค้าครบ 10,000 ทุกแผนก รับฟรี Cash Back 1% และลุ้นฟรีตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่น” ไอ้เจ้านี่แหล่ะครับ เค้ากำลังทำการตลาดกับเราอยู่ โดยทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นจะให้บริการส่ง SMS ไปยังเบอร์มือถือ ที่อยู่ใกล้ๆหรืออยู่ในพื้นที่นั้นๆนั่นเอง
หรืออีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นบ่อยๆคือ การแจ้งเตือน Notification ของ Application เวลาเราไปยังสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับ Application นั้นๆ เช่น App รีวิวร้านอาหาร เวลาเราไปแถวๆพื้นที่ที่เค้าจะทำการตลาดกับเรา เช่น BTS ทองหล่อ เราอาจจะได้รับการแจ้งเตือนจาก App ว่า “10 ร้านอาหารสุดปังย่านทองหล่อ แสดง Application รับส่วนลดฟรี!”
อย่างรูปด้านล่างก็เป็นตัวอย่างที่ผมได้รับ SMS เวลาไปเดินห้าง แล้ววันนั้นเค้ามีจัดบูธเปิดตัวโครงการบ้านจัดสรร ซึ่งคาดว่า เบอร์โทรผมคงอยู่ในถังข้อมูลของเจ้าของโครงการนั้นๆ หรืออาจจะเพียงแค่ผมใช้บริการมือถือเครือข่ายหนึ่งอยู่ก็ได้ครับ

Location Based Marketing วัดผลได้อย่างไร ?
เกริ่นมาตั้งนาน จริงๆแล้วที่อยากจะเขียนก็คือเรื่องของการวัดผลนี่แหล่ะครับ 555 จากตัวอย่างรูปข้างบนจะเห็นว่า เดี๋ยวนี้ข้อความที่เราได้รับ มักจะมี Link URL ติดมาด้วย ซึ่งเราสามารถติดพารามิเตอร์เพื่อวัดผลการคลิ๊กของ URL นั้นได้นั่นเอง ซึ่งการติดพารามิเตอร์เพื่อวัดผลนั้น ผมเคยเขียนไปบ้างแล้วในเรื่อง UTM Parameter ลองอ่านทบทวนกันนะครับ
เมื่อเราทราบจำนวนข้อความที่ส่งออกไป จำนวนคลิ๊กที่เกิดขึ้น แม้กระทั่ง Conversion ที่ได้จากแคมเปญนั้นๆ เราก็สามารถนำมันมาวัดผลเพื่อเปรียบเทียบระหว่างแคมเปญอื่นๆหรือ Marketing Channel/Tools อื่นๆได้เช่นกันครับ จะได้ทำ Report เสนอผู้ใหญ่ได้ง่ายๆ ลองดูตัวอย่างด้านล่างนะครับ ว่าเราส่งข้อมูลอะไรให้ผู้ใหญ่หรือเจ้าของแบรนด์จากการทำ Location Based Marketing กันบ้าง
- SMS ที่ส่ง 1,000 ข้อความ ข้อควมละ 2 บาท รวมงบประมาณ 2,000 บาท
- จำนวนคลิ๊กที่เกิดขึ้นวัดจาก Google Analytics ผ่าน UTM Parameter = 100 Clicks
- จำนวน Conversion ที่เกิดขึ้น สามารถวัดได้จาก Google Analytics เช่นกัน สมมุตว่า 2 Conversions
จากข้อมูลที่ให้มา เราจะสามารถรู้ได้ว่า CPC ของเรานั้นอยู่ที่ 2,000/100 = 20 บาท ส่วน Cost Per Conversion จะอยู่ที่ 2,000/2 = 1,000 บาท รวมไปถึงเรายังได้ค่า CTR ที่ 100/1,000 = 10% เอาไว้ใช้เปรียบเทียบกับ Campaign อื่นๆอีกด้วย มันก็จะคล้ายๆกับการคำนวณอื่นๆนั่นเอง ไม่ได้ยากอะไร
สรุปแล้วเราสามารถนำวิธีคำนวณข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้ ไปใช้วัดผลกับ Campaign ต่างๆที่หลากหลายได้ทั้ง Online/Offline ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ วันนี้พอแค่นี้ก่อนจ้า.
Tae